MÓN CÁ ĐỐI CỒI

Chiều nay ông bạn chủ quán món Quảng Nam lại mời ăn món Quảng. Trong những món ăn hôm nay có món cá đối cồi om dưa cải chua. Cá đối là thứ cá thông dụng ở Việt Nam, nhiều vùng đếu có loại cá này. Đó là loài sống và sinh trưởng tốt trong môi trường nước lợ, lợ mặn và nước mặn. Ở các vùng cận nhiệt đới, cá giống nhỏ và cá giống thường tập trung quanh năm trong môi trường nước ngọt hoặc lợ nhạt. Ở các đầm, phá người ta tìm thấy nhiều loại cá đối ngon.
Đối với cá trưởng thành, môi trường sống của chúng thay đổi tuỳ theo mùa và nó liên quan tới quá trình di cư sinh sản, khi chúng bắt đầu sinh đẻ thì thường có khuynh hướng tránh các dòng nước ngọt. Cá đối có tập tính sống quần đàn, và tập tính này thể hiện mạnh nhất vào mùa sinh , cá thường tập trung thành từng bầy lớn di cư ra các vùng nước sâu ngoài biển để đẻ. Cá đối là loài sinh sản theo mùa và mùa sinh sản của cá kéo dài từ tháng 10 tới tháng 4 năm sau.
Ở Việt Nam có khoảng 16-17 loài cá đối đã biết, trong đó ở Nam bộ có ít nhất 5 loài: cá đối mục, cá đối đất, cá đối cháng, cá đối đuôi bằng và cá đối lá vùng cửa sông thường gặp từ 5-7 loài có giá trị.
Ngoài ra còn có cá đối cháng, cá đối vảy to, cá đối bạc, cá đối gành, cá đối đất, cá đối môi ria, cá đối môi dày, cá đối ria ngắn, cá đối đuôi bằng, cá đối đuôi phẳng, cá đối vây trước, cá đối lưng gờ., cá đối nhồng, cá đối mắt đỏ, cá đối lá, cá đối đầu nhọn, cá đối anh, cá đối mục, cá đối vảy thưa, cá đối xanh, cá đối mình xanh, cá đối xám. Cá dối hôm nay tui được thưởng thức là con cá đối cồi, còn gọi là cá đối cỏ (tên khoa học là Moolgarda seheli ). Đây là loại cá đối đặc biệt vì dưới miệng cá có một cái cồi như sụn, ăn rất ngon, sần sật và béo. Nhưng thường người đánh bắt cá khi lưới hoặc câu lên liền lấy ngay cái cồi này, do đó người ăn cá rất ít khi thưởng thức được miếng ngon này của con cá đối cồi.
Cá đối nấu được nhiều món như : Cá đối kho cà chua, Canh cá đối nấu riêu, Cháo cá đối, Cá đối chiên giòn và Cá đối om dưa cải chua cay. Chiều nay tui được ăn món Cá đối om dưa cải chua cay này, một món ăn đượm chất Quảng trong cách nấu.
Cá đối cồi đánh vảy, làm sạch ruột, bỏ mang. Ướp cá với muối, nước mắm, đường, hành tím băm để thấm gia vị. Đặt nồi lên bếp, cho muỗng dầu phụng dầu vào, phi thơm hành tỏi. Xếp cá vào nồi chung với cải chua, nấu riu riu cạn bớt nước. Thêm nước, đậy nắp nồi, để lửa liu riu kho cho cá và cải chua thấm gia vị. Khi nước trong nồi cạn bớt còn xăm xắp nước, nêm gia vị vừa ăn. Đợi nước kho sôi trở lại, cho hành lá cắt khúc vào đảo đều, nhắc xuống. Nhớ khi kho hay ôm cá hãy bỏ vào nồi vài trái ớt xanh xứ Quảng. Khi nồi cá chín, trái ớt thấm nước kho cá cộng hưởng chất cay của ớt cũng là miếng ngon, cay cay, beo béo, thơm thơm cũng đưa thêm được miếng cơm.
Thịt cá đối cồi mềm ngọt, không béo lắm nhưng thịt thơm. Miếng cá ăn kèm với dưa chua thấm đẫm nước kho cá, lùa thêm miếng cơm nóng, tất cả tạo thành một hương vị ngọt ngào, mằn mặn thấm đẫm non nước quê nhà. Người Quảng Nam thường om, kho cá với dưa cải chua, ăn không ngán mà miếng cá như đậm đà hơn, nhiều cảm giác hơn. Con cá đối cồi chiều nay cho tui cảm giác đó để tui nhớ lại một vùng quê, nhớ lại những chiều theo người ta đi lưới, những buổi sáng đi câu. Để nhớ tiếng reo mừng khi nhìn thấy con cá vẫy vùng ánh bạc và biến thành nồi cá trong bữa ăn sum họp. Bỗng dưng ăn miếng cá lại nhớ một quãng đời.
Các bạn muốn thưởng thức hương vị của con cá đối cồi, hãy đến quán bạn tui, Quán Phú Hương 21 Sao Mai, Tân Bình hay Phú Chiêm 52 Trần Bình Trọng, Bình Thạnh. Nhớ gọi thêm nhiều món Quảng Nam bên cạnh con cá đối cồi om dưa cải. Bận sẽ có một bữa ăn thú vị he..he
2.11.2018
DODUYNGOC

MÓN CÁ ĐỐI CỒI

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget