MÓN LÒNG HEO XÀO NGHỆ



Lúc còn nhỏ, mỗi lần trái gió trở trời, húng hắng ho, Ba tui theo Tây y nhét thuốc trụ sinh cho mấy anh em tui, Mạ tui ngăn liền, nói để từ từ, thế rồi Mạ lấy mấy hột nén, giã dập chiết nước cho tụi tui uống, sau đó ra chợ dặn ngày mai để dành bộ ruột heo, đem về làm sạch với muối, cắt từng khúc nhỏ xào với nghệ đập dập, với lá hẹ để thành món lòng xào nghệ. Nói là lòng chứ thực chất chỉ là ruột heo. Sau đó đem xào với bún. Món này ăn cay cay một chút, hơi mằn mặn một chút mới ngon. Nhất là mấy miếng đươi đáy chảo, dòn dòn thơm mùi nghệ hơi cháy, đã lắm. Làm món này chỉ mất công làm cho sạch ruột để không còn mùi hôi, cũng cần có kinh nghiệm mới sạch mà vẫn còn chất ngọt của ruột. Lại thêm giã nghệ, làm xong chảo bún xào, tay vàng khè chất nghệ.
Sau khi uống nén, ăn bún ruột heo xào nghệ mà không bớt ho, lúc đó Mạ tui mới đồng ý cho uống thuốc Tây. Mà thường thường chỉ cần hạt nén với dĩa lòng xào nghệ là đã xong bệnh rồi.
Hôm nay có việc đi về khu Bảy Hiền, bèn mò vô chợ Bà Hoa. Nghe nói khu này có tiệm bán lòng xào nghệ ăn được lắm. Quanh co một hồi cũng tìm ra quán Thảo Hiền ở 95 Sơn Hưng. Cái đường nằm trong chợ nhỏ xíu, hỏi ba bốn lượt mới tìm ra, chuyên bán món này. Bây giờ có người làm sẵn bán, tiện lợi vô cùng. Mua 50.000 đồng, bảo: “ Cho mẹn mẹn, cai cai chút để về xào với bún” Anh chủ bảo: “ Rứa thì boác roa đầu chợ mua mấy ngoàn bún về con xồ luôn en cho ngon”. Tui hỏi mua hai ba người ăn thì cần mua bao nhiêu, ảnh nói mua ba ngàn thôi. Tìm được tiệm bán bún tui thấy mua ít ngó cũng kỳ, chơi luôn năm ngàn, hoá ra lại nhiều quá, thành một dĩa tú hụ. Ăn dĩa bún mà nhớ Mạ quá. Nhà tui lúc còn sống cũng học được món này của người Quảng, lâu lâu cũng làm một chảo cho mấy cha con ăn. Lại nhớ dĩa bún xào nghệ của vợ.
Siêng làm tới luôn, tui làm một chảo thịt heo quay kho dưa cải muối. Thấy mình cũng có năng khiếu nấu ăn. He...he không có ai hầu, muốn ăn thì phải lăn vào bếp thôi. Nhưng chắc cũng chẳng đến nỗi nào vì bếp thơm phức mùi thức ăn. Ngon thì chưa biết nhưng thơm thì thơm lắm rồi ka..ka
28.3.2019

MÓN LÒNG HEO XÀO NGHỆ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget