NGƯỜI KHOÁC ÁO GẤM CHO SÁCH


35 năm làm nghề thiết kế bìa sách, mấy chục năm liên tục nhận được giải thưởng bìa sách đẹp, họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đã trình bày cho hơn 10.000 tựa sách với đầy đủ các thể loại
Mới đây, họa sĩ 58 tuổi này đã góp vào triển lãm Mỹ thuật đồ họa (đang diễn ra tại Hội Mỹ thuật TPHCM, từ ngày 2 đến 9-7,) những “chiếc áo gấm” của sách, tạo một ấn tượng đặc biệt cho người thưởng lãm khi chứng kiến những sắc thái đa chiều trên những bìa sách do ông thiết kế.
Mỗi bìa sách, một tác phẩm nghệ thuật
27 tác phẩm chọn lọc của ông được trưng bày tại triển lãm lần này đủ nói lên một phong cách rất riêng của người thiết kế. Nổi trội nhất là tông màu đen-đỏ. Những đốm sáng lạ trong tác phẩm Hương sắc trong vườn văn (Nguyễn Hiến Lê), những khúc gãy trong Phản trắc (Hoàng Đình Quang), Trả giá (Triệu Xuân) hay cả nét dữ dội, sâu thẳm trong Bút máu (Vũ Hạnh), Sông Côn mùa lũ (Nguyễn Mộng Giác)... đều khiến người xem phải dừng lại để nhìn nhận sâu hơn những giá trị được chuyển tải trong tác phẩm.
Mỗi bìa sách luôn mang một giá trị thầm lặng, một bức thông điệp riêng. Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc nói: “Nếu không có kiến thức về văn học, không nhận diện được phong cách sáng tác của mỗi tác giả, hay ít nhất cũng là nắm được nội dung của tác phẩm thì người thiết kế rất khó vẽ một bìa sách có thể nói lên những giá trị nội dung của tác phẩm”. Quả vậy, bìa sách chính là khuôn mặt, phản ánh một phần giá trị của cuốn sách. Một bìa sách có thể khiến độc giả phải suy nghĩ nhiều về nội dung, trước khi đọc tác phẩm, thì mới mang đầy đủ giá trị của một tác phẩm nghệ thuật tạo hình.
Hơn 30 năm thiết kế bìa, họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đã nhìn nhận được những quy luật biến đổi về giá trị của tác phẩm, cũng như những nguyên tắc chung phổ biến của những bìa sách hiện nay. Có bìa sách chỉ mang yếu tố đẹp mặt như là một cánh đồng, một vườn hoa... nhưng lại không ăn nhập gì đến nội dung tác phẩm. Có những bìa sách gần như chỉ được làm cho có khiến cuốn sách bị giảm giá trị. Thậm chí có những đơn vị làm sách đưa những hình ảnh gây sốc lên bìa sách để câu khách lại gây phản cảm, khi bìa sách đi ngược lại với nội dung...
Những hình ảnh được thực hiện cho bìa sách cũng biến thiên theo thời gian, tác phẩm văn học có thể có một giá trị vĩnh cửu nhưng không có một quy luật bất biến nào cho việc thiết kế một bìa sách cho tác phẩm văn học. Người thiết kế cần phải luôn tìm tòi, sáng tạo để có những ý tưởng phong phú. Một bìa sách đẹp không phải được nhận định từ hình ảnh, màu sắc đẹp mà chính là vẻ đẹp được toát ra từ giá trị chiều sâu, phản ánh được một phần nội dung tác phẩm. Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc chia sẻ: “Trân trọng những giá trị, những bức thông điệp từ bìa sách cũng chính là trân trọng giá trị của tác phẩm văn học”.
Cuộc đời là những cuộc chơi...
“Cuộc đời chỉ là cuộc chơi, nên mình phải bày ra nhiều trò chơi với đời!” - người tự gọi mình trên blog là Bạch tu quái nhân - họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đã nói như thế khi chia sẻ về những điểm dừng trong hành trình cuộc sống của mình.
Điểm dừng thứ nhất là vai trò một giáo viên giảng dạy văn học. Nhưng rồi ước vọng nghệ thuật đưa người con đất Quảng đi đến một hành trình xa hơn: một khóa tu nghiệp mỹ thuật tại Pháp. Trở về, thiết kế bìa sách, lại là một điểm dừng mà theo Đỗ Duy Ngọc tự nhận: “Chỉ vì cuộc sống”. Mặc dù luôn nói rằng mình làm bìa sách để kiếm sống, nhưng cái cách mà người họa sĩ có nhiều niềm đam mê - nhiều “trò chơi” với cuộc sống như những gì Đỗ Duy Ngọc nói về những bìa sách thì đủ hiểu ông rất thiết tha với những giá trị tinh tế mà mình tạo ra, góp phần tôn vinh mỗi tác phẩm.
Chưa bao giờ họa sĩ Đỗ Duy Ngọc chịu dừng lại, hài lòng với những sáng tạo của mình. Ông luôn muốn mình tạo ra những tác phẩm bìa sách chuyển tải được những giá trị sâu sắc hơn. Cũng như ông chưa bao giờ hài lòng với những điểm dừng trong hành trình cuộc sống của chính mình. Tuổi trẻ của ông miệt mài với giảng đường, học Đại học Mỹ thuật Huế, sau đó tốt nghiệp ban triết Đại học Văn khoa Sài Gòn, lại theo đuổi cho bằng được chuyên ngành Việt - Hán, Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn, sau đó lại tốt nghiệp cả Đại học Sư phạm. Cho đến giờ, khi đã đi qua một chặng dài của cuộc đời, ông vẫn bước tiếp hành trình với những “trò chơi” mình “bày ra để chơi với đời”: sưu tập đồng hồ (từng được xác lập kỷ lục Người có bộ sưu tập đồng hồ nhiều nhất Việt Nam), chơi chim cảnh, chủ nhiệm câu lạc bộ nghệ thuật Breathingeyes, chụp ảnh nghệ thuật...
Thời điểm này, hình ảnh của những ngày tháng bôn ba vào Sài Gòn lập nghiệp đã lùi lại rất xa trong ký ức. Và cũng là lúc họa sĩ Đỗ Duy Ngọc góp nhặt những niềm vui cho riêng mình trong những chuyến từ thiện đến với các em thiếu nhi tại bệnh viện Ung bướu TPHCM. Với họa sĩ Đỗ Duy Ngọc, hành trình có ý nghĩa nhất của cuộc sống là phải sống có mục đích. Cứ như thế, niềm vui và giá trị của cuộc sống ở ông bắt đầu từ “những cuộc chơi có ý nghĩa”.
TIỂU QUYÊN
Việt Báo //

NGƯỜI KHOÁC ÁO GẤM CHO SÁCH.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget